TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Người phụ nữ có hàng nghìn viên sỏi mật như trân châu

Nữ bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám sau thời gian dài bị đau quặn vùng bụng.

Ngày 23/6, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật cho bệnh nhân chứa hàng nghìn viên sỏi mật. Nữ bệnh nhân vào viện vì đau bụng trong thời gian dài.

Theo bác sĩ Trần Kiên Quyết - Trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, bệnh nhân được chẩn đoán sỏi túi mật gây viêm và có chỉ định phẫu thuật sớm.

Kết quả ca phẫu thuật khiến các bác sĩ rất bất ngờ khi phát hiện hàng nghìn viên sỏi nhỏ chứa trong một túi mật có kích thước chưa bằng một quả trứng ngỗng.

Bác sĩ Quyết cho biết người mắc sỏi mật thường có triệu chứng như xuất hiện các cơn đau ở phía mạn sườn bên phải, ngay dưới vùng xương sườn, ở vai phải hoặc giữa 2 bả vai. Ngoài ra, bệnh nhân có dấu hiệu buồn nôn và nôn mửa, đổ mồ hôi, bồn chồn, cơ thể mỏi mệt và rối loạn tiêu hóa kèm sốt cao trên 38 độ, rét run.

Ngay khi nhận biết những dấu hiệu trên, người bệnh cần được khám chuyên khoa tiêu hóa để chủ động điều trị sớm, trước khi dẫn đến những biến chứng nguy hiểm hơn.

Người phụ nữ có hàng nghìn viên sỏi mật như trân châu

Hình ảnh viên sỏi trong mật của bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Quyết khuyến cáo người bệnh bị sỏi mật nếu không được điều trị kịp thời có thể gặp biến chứng như áp-xe đường mật, nhiễm trùng đường mật, viêm tuỵ cấp, viêm túi mật cấp, sốt, vàng da và đau bụng tăng. Một số biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong (đặc biệt ở người cao tuổi và người có bệnh lý nền) như sốc nhiễm trùng, viêm túi mật hoại tử, viêm phúc mạc mật...

Sỏi mật khi có biến chứng sẽ điều trị phức tạp hơn, nhiều nguy cơ tai biến, thời gian nằm viện lâu, chi phí điều trị lớn. Những trường hợp bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh lý kèm theo, bị sỏi mật biến chứng sẽ làm tăng nguy cơ tử vong… Đặc biệt, đây là bệnh diễn tiến âm thầm với những dấu hiệu không điển hình nên người bệnh ít quan tâm và chỉ phát hiện qua siêu âm.

Để phòng sỏi mật, người dân cần chủ động xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, hạn chế ngồi nhiều. Về chế độ dinh dưỡng, bạn cần ăn uống đảm bảo vệ sinh, giảm mỡ, chất béo, tăng lượng rau, quả tươi giàu vitamin B, C để tăng chuyển hóa chất béo và tinh bột, tránh thực phẩm chứa nhiều cholesterol như nội tạng, đồ ăn chiên rán, thức ăn nhanh.

Phương Thúy

Nguồn infonet.vietnamnet.vn

Người phụ nữ có hàng nghìn viên sỏi mật như trân châu - Sức Khỏe