TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Người Nhật sống thọ nhất thế giới nhờ 1 thói quen khi ngủ, 3 thói quen khi ăn

Nhiều người thường tự hỏi tại sao tuổi thọ trung bình của người Nhật Bản lại cao như vậy? Hóa ra họ có thói quen thú vị này.

 

Người Nhật thích ngủ dưới sàn

Ai cũng thích ngủ với chăn êm nệm ấm, nhưng với phần lớn người Nhật thì không như vậy, nhiều người thích trải nệm mỏng và nằm ngủ trên sàn chứ không hề sử dụng giường. Bạn có thể thấy rõ thông qua truyện tranh và phim ảnh Nhật Bản, rất nhiều nhà không có giường.

Sau đây là 3 lợi ích mà các chuyên gia phát hiện được:

Ngủ sàn giúp giảm đau lưng: Việc ngủ trên chiếc giường với phần nệm êm ái có lẽ rất nhiều người thích, nhưng so về lợi ích sức khỏe thì ngủ dưới sàn sẽ tốt hơn. Theo đó, ngủ trên bề mặt phẳng sẽ giúp lưng thẳng hơn và hạn chế những cơn đau lưng mãn tính. Trong khi nệm lại bị cũ dần và lún xuống theo thời gian, khiến cột sống bị cong và dẫn đến đau lưng mỗi sáng.

Từ lâu, các chuyên gia y tế đã khuyên bạn nên đặt thêm ván ép cứng dưới nệm nếu nó quá mềm. Thói quen ngủ của người Nhật như thế này sẽ giúp cột sống luôn thẳng và tránh bị cong vẹo. Đây cũng chính là lý do tại sao người dân ở xứ sở hoa anh đào ít bị các bệnh đau lưng, dù nhiều tuổi nhưng họ vẫn rất dẻo dai.

Người Nhật sống thọ nhất thế giới nhờ 1 thói quen khi ngủ, 3 thói quen khi ăn

Cải thiện lưu thông máu, giảm tê: Khi ngủ trên sàn, trọng lượng cơ thể sẽ được phân bố đều nên giúp tăng cường lưu thông máu và giảm áp lực lên một vài bộ phận. Ngủ dưới sàn trong thời gian dài còn giúp ngăn ngừa tình trạng tê và ngứa ran do lưu thông máu kém. Lấy ví dụ, nếu nằm cuộn tròn hoặc nằm sấp sẽ làm mạch máu tắc nghẽn, gây tê bì và một số vấn đề về tim mạch.Cải thiện tư thế hàng ngày: Khi nằm ngủ đúng tư thế thì cột sống bạn sẽ được thẳng hơn, từ đó giúp lưng thẳng và cải thiện tư thế đi đứng hơn rất nhiều. Nói cụ thể thì việc ngủ trên sàn thường xuyên sẽ giúp bạn đứng thẳng hơn, vì khi lưng không bị đau thì bạn không cần phải cong lưng xuống để bớt đau.3 thói quen khi ăn uống giúp người Nhật sống thọThích ăn cá hơn ăn cơm : Thống kê cho thấy mức tiêu thụ cá bình quân của một người Nhật đã tăng từ hơn 70kg lên hơn 100kg sau mỗi năm, thậm chí cao hơn cả số lượng gạo tiêu thụ. Cao gấp 2 lần so với mức tiêu thụ cá của người Pháp.

Các loại cá biển sâu đều chứa nhiều nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kẽm, selen và axit béo không bão hòa... giúp cơ thể có cảm giác no trong nhiều giờ với lượng calo tương đối ít. Chính thói quen ăn uống này đã giúp họ có được sức khỏe tốt, sống thọ hơn.

Người Nhật sống thọ nhất thế giới nhờ 1 thói quen khi ngủ, 3 thói quen khi ăn

Thường ăn ít thịt nhất là thịt đỏ: Thói quen ăn thịt của người Nhật: "So với Trung Quốc, người Nhật ăn ít thịt đỏ hơn, do đó tỷ lệ mắc các khối u ác tính thấp hơn ở Trung Quốc". Theo bác sĩ, người Nhật có tiêu thụ các loại thịt như thịt lợn, thịt bò, cừu... tuy nhiên số lượng không nhiều bởi họ vẫn ưa chuộng sử dụng các loại thịt trắng như gà, cá, hải sản hơn.Người Nhật ăn rất nhạt: Thói quen của người Nhật là ăn nhạt. Chính nhờ sự nghiêm khắc này, lượng muối tiêu thụ của người dân giảm dần, tỷ lệ kiểm soát bệnh tăng huyết áp tăng dần qua từng năm.

Việc kiểm soát bệnh cao huyết áp ở Nhật đã góp phần làm giảm đáng kể số lượng bệnh mãn tính và tăng tuổi thọ của người Nhật.

 

xahoi.com.vn

Người Nhật sống thọ nhất thế giới nhờ 1 thói quen khi ngủ, 3 thói quen khi ăn - Sức Khỏe