TOP

Trang chủ >>Đời Sống

Dị nhân với khả năng ngửi mùi cơ thể phát hiện người mắc bệnh Parkinson

Người phụ nữ đến từ Người phụ nữ đến từ Scotland nổi tiếng với khả năng độc nhất vô nhị, ngửi mùi cơ thể phát hiện ai đó mắc bệnh Parkinson.

 

Không cần sử dụng máy móc, thiết bị y tế hiện đại như trong các bệnh viện nhưng vẫn có thể chẩn đoán chính xác bệnh. Chuyện này nghe giống như những gì chỉ xảy ra trong bộ phim siêu anh hùng, phim viễn tưởng tương lai phải không?

Tuy nhiên, một người phụ nữ 72 tuổi đến từ Scotland chính xác có khả năng chẩn đoán bệnh chỉ với chiếc mũi của mình.

Dị nhân với khả năng ngửi mùi cơ thể phát hiện người mắc bệnh Parkinson

Dị nhân có khả năng ngửi mùi cơ thể phát hiện ai đó mắc bệnh Parkinson

Joy Milne, 72 tuổi, sinh sống ở Perth, Scotland có khả năng kỳ lạ khiến các nhà khoa học chưa có lời giải thích thỏa đáng.

Người phụ nữ này có một khứu giác siêu nhạy, là trường hợp đặc biệt hiếm có trên thế giới, phát hiện bệnh qua đường mũi.

Khứu giác của bà tuyệt vời đến mức chỉ cần ngửi mùi cơ thể là phát hiện ra ai đó có mắc bệnh Parkinson. Đây là một chứng rối loạn thần kinh kéo dài, chủ yếu ảnh hưởng đến hệ vận động. Các triệu chứng thường xuất hiện từ từ, ban đầu là run, cứng, chậm vân động. Nhưng khi bệnh nặng hơn thì bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong vận động, đi lại. Ước tính, cứ 500 người thì có 1 người ảnh hưởng bởi tình trạng này. Hiện vẫn chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh Parkinson.

Một đột phá trong chẩn đoán bệnh Parkinson khiến rất cả các bác sĩ, nhà khoa học bất ngờ. Nhiều cuộc nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân về trường hợp của Joy Milne nhưng chưa có kết quả.

 

Tuy nhiên, các nhà khoa học đãng khuyến khích Joy Milne tham gia vào nghiên cứu để giúp các bác sĩ sớm phát hiện căn bệnh ngay khi chưa xuất hiện triệu chứng rõ ràng.

Joy Milne chia sẻ rằng người đầu tiên bà phát hiện ra mắc bệnh Parkinson là chồng của bà. Khi đó ông mới 33 tuổi, bà ngửi mùi cơ thể của ông và phát hiện ra rồi đi khám. 12 năm trước ông từng được chẩn đoán mắc bệnh về thần kinh.

Joy Milne có khả năng cảm nhận sự thay đổi trong mùi cơ thể, bà đã mô tả chi tiết trong nghiên cứu của các nhà khoa học.

Qua đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Manchester đang phát triển một quy trình mới giúp sớm phát hiện người mắc bệnh Parkinson.

Sử dụng một chiếc tăm bông để thu thập mẫu bã nhờn trên cơ thể bệnh nhân, sau đó các nhà khoa học phân tích mẫu để tìm các phân tử liên quan đến căn bệnh. Từ đó, xác định kết quả chính xác cuối cùng.

Hoàng Dung (lược dịch)

Nguồn infonet.vietnamnet.vn

Dị nhân với khả năng ngửi mùi cơ thể phát hiện người mắc bệnh Parkinson - Đời Sống