TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Có những đặc điểm này, bạn cần dè chừng ung thư hậu môn

Ung thư hậu môn có thể gây ra các triệu chứng như chảy máu trực tràng và đau hậu môn. Nó có liên quan mật thiết đến virus HPV.

 

Ung thư hậu môn hình thành khi một đột biến di truyền biến các tế bào bình thường, khỏe mạnh thành các tế bào bất thường. Các tế bào khỏe mạnh phát triển và nhân lên theo một tốc độ nhất định, cuối cùng sẽ chết vào một thời điểm nhất định. Các tế bào bất thường phát triển và nhân lên ngoài tầm kiểm soát, và chúng không chết. Các tế bào bất thường tích tụ tạo thành một khối u. Tế bào ung thư xâm lấn các mô lân cận và có thể tách ra khỏi khối u ban đầu để lan ra nơi khác trong cơ thể (di căn).

Có những đặc điểm này, bạn cần dè chừng ung thư hậu môn

Ung thư hậu môn có liên quan mật thiết đến một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục được gọi là virus u nhú ở người (HPV). Bằng chứng về HPV được phát hiện trong phần lớn các trường hợp ung thư hậu môn. HPV được cho là nguyên nhân phổ biến nhất của ung thư hậu môn.

Một số yếu tố đã được phát hiện làm tăng nguy cơ ung thư hậu môn, bao gồm:

- Tuổi lớn hơn: Hầu hết các trường hợp ung thư hậu môn xảy ra ở những người từ 50 tuổi trở lên.

- Nhiều bạn tình: Những người có nhiều bạn tình trong đời có nguy cơ mắc ung thư hậu môn cao hơn.

- Quan hệ tình dục qua đường hậu môn: Những người quan hệ tình dục qua đường hậu môn một cách dễ dãi có nguy cơ mắc ung thư hậu môn cao hơn.

- Hút thuốc lá: Hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ ung thư hậu môn.

- Tiền sử bệnh ung thư: Những người đã từng bị ung thư cổ tử cung, âm hộ hoặc âm đạo có nguy cơ bị ung thư hậu môn cao hơn.

- Virus u nhú ở người (HPV): Nhiễm HPV làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư hậu môn và ung thư cổ tử cung. Nhiễm HPV là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục cũng có thể gây ra mụn cóc sinh dục.

- Thuốc hoặc tình trạng ức chế hệ thống miễn dịch của bạn: Những người dùng thuốc để ức chế hệ thống miễn dịch của họ (thuốc ức chế miễn dịch), bao gồm cả những người đã được cấy ghép nội tạng, có thể tăng nguy cơ ung thư hậu môn. HIV - virus gây ra bệnh AIDS - ức chế hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ ung thư hậu môn.

 

dantri.com.vn

Có những đặc điểm này, bạn cần dè chừng ung thư hậu môn - Sức Khỏe