TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Chuyên gia: SARS-CoV-2 lây lan mạnh nhưng không có nghĩa lây qua không khí, cách tốt nhất để bất hoạt virus

Theo chuyên gia, khi virus SARS-CoV-2 lây lan mạnh, cách tốt nhất để phòng mắc bệnh vẫn là tuân thủ 5K.

 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng I khẳng định SARS-CoV-2 không lây qua đường không khí, người dân cần phải hiểu đúng bản chất về các đường lây truyền của các bệnh truyền nhiễm.

Virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 hiện nay lây mạnh hơn, có thể tốc độ lây lan sẽ bằng các loại virus gây bệnh ở người như cúm, sởi, nhưng nó không lây qua đường không khí, BS Khanh nói. Bản chất của việc lây qua đường không khí là không khí chứa virus di chuyển từ vùng này sang vùng khác gây bệnh.

Bác sĩ Khanh cho biết: "Virus SARS-CoV-2 có thể lây lan mạnh hơn nhưng không đồng nghĩa với việc nó có thể tồn tại một mình trong không khí. Virus bản chất vẫn luôn luôn phải nằm trong giọt bắn (dịch hầu họng, nước bọt của người mắc bệnh)".

Chuyên gia: SARS

Đeo khẩu trang, kính che giọt bắn đúng cách sẽ giúp phòng bệnh hiệu quả.

Theo bác sĩ, 3 lý do khiến virus SARS-CoV-2 lây lan với tốc độ nhanh chóng là:

- Một giọt bắn có thể chứa nhiều virus hơn trước. Khi người mắc bệnh nói chuyện, thở, ho, hắt hơi cũng phát ra giọt bắn. Nếu tiếp xúc gần có thì sẽ lây truyền sang người lành;

- Chu kỳ lây sang người tiếp theo sẽ ngắn hơn do thời gian ủ bệnh trung bình ngắn hơn;

- Lượng virus cần để gây bệnh ít hơn lúc trước sau khi tấn công vào vùng hầu họng. Khả năng bám và đi vào tế bào ở vùng họng nhanh hơn.

Theo bác sĩ Khanh, có 3 kiểu lây nhiễm SARS-CoV-2:

- Thứ nhất, mặt đối mặt dưới 2m mà 1 trong 2 người không mang khẩu trang đúng;

- Thứ 2, bàn tay đã bị bám giọt bắn có chứa virus và đưa bàn tay lên vùng mũi miệng;

- Thứ 3, ở trong phòng nhiệt độ lạnh, kín gió, một người mang virus không mang khẩu trang đúng cách nói chuyện, thở, ho, hắt hơi, đưa giọt bắn có chứa virus vào phòng. Người khác đi vào không mang khẩu trang hít vào sẽ bị lây. Hay khi người khác vào phòng, dù có mang khẩu trang nhưng bị giọt bắn bám vào bàn tay khi cầm nắm các vật dụng trong phòng có chứa giọt bắn, sau đó đưa lên vùng mũi miệng và sẽ bị lây.

Bác sĩ Khanh lưu ý: "Dù virus có mạnh, đường lây truyền của SARS-CoV-2 không thay đổi. Việc phòng bệnh vẫn cần phải mang khẩu trang và kính che giọt bắn đúng cách khi ra khỏi nhà, khi tiếp xúc với bắt cứ ai. Vì giọt bắn chứa virus sẽ bị cản bởi khẩu trang đúng; Giọt bắn không thể bất ngờ văng vào mặt nếu có tấm che giọt bắn.

Người làm việc trong phòng lạnh kín phải chú ý khẩu trang đúng, vệ sinh bề mặt, rửa tay. Mở cửa tối đa khi có thể. Phòng thông thoáng, nhiệt độ cao, vệ sinh bề mặt thường xuyên thì virus sẽ không tồn tại trong phòng lâu. Virus vẫn sẽ chết khi đủ ánh nắng (mở cửa phòng), khi có tia UV, virus sẽ giảm nồng độ trong phòng làm việc.

Bên cạnh đó, cần lưu ý rửa tay đúng cách. Trong trường hợp có giọt bắn mang virus trên bàn tay, virus cũng sẽ bị bất hoạt nếu rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hay xà phòng".

 

xahoi.com.vn

Chuyên gia: SARS-CoV-2 lây lan mạnh nhưng không có nghĩa lây qua không khí, cách tốt nhất để bất hoạt virus - Sức Khỏe