TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

3 dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư gan

Ung thư gan ở giai đoạn đầu thường rất khó phát hiện. Phần lớn người bệnh đến khám khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn gây khó khăn cho việc điều trị.

 

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan

Nhiều người không hiểu tại sao vẫn mắc bệnh ung thư gan khi họ rất chú trọng đến sức khỏe của mình trong cuộc sống hàng ngày.

Ăn thức ăn bị mốc lâu ngày

Nhiều người có thói quen sống tiết kiệm quá mức. Đặc biệt là về nguyên liệu, ngay cả khi một số nguyên liệu đã bị nấm mốc, họ sẽ chọn ăn tiếp vì ngại vứt bỏ. Mặc dù thanh đạm là một thói quen tốt nhưng không nên sử dụng thực phẩm mốc lâu ngày.

Aflatoxin là độc tố vi nấm sản sinh tự nhiên bởi một số loài nấm mốc Aspergillus. Đây cũng là loại nấm mốc phổ biến ở nông sản và các thực phẩm khô. Một số người nghĩ rằng khi đồ ăn bị mốc thì chỉ cần gọt bỏ phần mốc đi là ăn được bình thường. Nhưng sự thật, aflatoxin được tạo ra đã ngấm sâu vào toàn bộ thực phẩm đó.

Khi phơi nhiễm lâu dài với nồng độ cao của aflatoxin, mô gan của bạn sẽ bị phá hủy, dẫn đến ung thư gan. Theo cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế aflatoxin là chất gây ung thư loại 1 vô cùng nguy hiểm.

3 dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư gan

Ảnh minh họa. Ăn đồ chua lâu ngày

Mặc dù loại thực phẩm này có mùi vị thơm ngon nhưng vì trong quá trình ngâm chua sẽ sản sinh ra một lượng lớn chất gây ung thư như nitrosamine, nên ăn đồ chua lâu ngày dễ gây ung thư gan.

Uống nhiều rượu bia trong thời gian dài

Bệnh nhân mắc bệnh gan do rượu nếu không được điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến xơ gan và các bệnh lý khác.

Ngoài ra, sự xuất hiện của bệnh gan do rượu có thể giết chết một số lượng lớn các tế bào trong gan, từ đó gây ra những tổn thương cho gan.

Nếu để lâu sẽ dễ dẫn đến xuất hiện ung thư gan, để tránh phát sinh ung thư gan, mọi người nên cố gắng uống ít rượu bia trong cuộc sống hàng ngày.

Ảnh minh họa. 3 dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư gan

Gan không có dây thần kinh cảm giác đau nên ung thư gan giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, ung thư gan dù khó phát hiện ở giai đoạn đầu nhưng không có nghĩa là ung thư gan giai đoạn đầu không có tín hiệu báo trước.

Da vàng rõ rệt

Khi bị ung thư gan, nước da sẽ có màu vàng bất thường.

Ngoài ra, sự xuất hiện của ung thư gan có thể gây ra những bất thường trong đường mật trong gan, khiến mật không thể bài tiết bình thường dẫn đến da có màu vàng bất thường.

Vàng da cũng có thể là triệu chứng đầu tiên của nhiều bệnh gan như xơ gan, rối loạn chức năng gan. Tuy nhiên, nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư gan thì đây có thể xem là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư gan, nhất định không được chủ quan.

Khi có triệu chứng vàng da, vàng mắt, bạn cần đến các cơ sở y tế để thực hiện các xét nghiệm xác định mức bilirubin trong cơ thể cũng như khám tầm soát ung thư gan. Các xét nghiệm sinh hóa và huyết học như xét nghiệm máu xác định bất thường các chỉ số như AFP.

Ảnh minh họa. Đau đầu không giải thích được

Đau đầu là một triệu chứng tương đối phổ biến, thông thường, nhiều người có thể làm giảm các triệu chứng về cơ bản bằng cách uống thuốc giảm đau.

Tuy nhiên, nếu bạn không thể giảm cơn đau đầu bằng thuốc, bạn nên cảnh giác xem đó có phải là dấu hiệu của sự xuất hiện của ung thư gan hay không.

Để tránh tình trạng bệnh ung thư gan tiến triển nặng hơn, nếu có biểu hiện đau đầu không thể giải thích được, mọi người nên kịp thời đến bệnh viện để thăm khám.

Chảy máu nướu răng, chảy máu mũi

Chảy máu nướu răng và chảy máu cam là những bệnh lý về máu thường gặp nhất trong cuộc sống. Thực tế khi mắc ung thư gan thì triệu chứng chảy máu nướu, mũi cũng sẽ xuất hiện mà nguyên nhân chủ yếu là do chức năng gan bị tổn thương.

Ngoài ra, do chức năng gan bị tổn thương, người bệnh không chỉ bị chảy máu nướu răng, hốc mũi mà còn bị thiếu máu, nôn trớ. Vì vậy, nếu thường xuyên có triệu chứng chảy máu lợi, chảy máu mũi trong sinh hoạt bạn phải đến bệnh viện để khám.

Ảnh minh họa.

Có thể thấy, ung thư gan tuy không có những triệu chứng đặc biệt rõ ràng ở giai đoạn đầu nhưng 3 bệnh lý bất thường cũng có thể được phát hiện. Do đó, bạn không nên bỏ qua những dấu hiệu này trong cuộc sống hàng ngày.

Nguồn baomoi.com

3 dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư gan - Sức Khỏe