TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

'1 chậm, 2 lồi, 3 nhiều' xuất hiện trên cơ thể cảnh báo phổi rất yếu, đang đi vào giai đoạn nặng

Phổi là cơ quan hô hấp lớn nhất trong cơ thể, một khi phổi có vấn đề sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí là mất mạng.

 

Trong cơ thể, phổi được coi là tấm lá chắn, làm nhiệm vụ "che mưa che nắng" cho các cơ quan nội tạng khác. Phổi là cơ quan hô hấp lớn nhất của cơ thể, đồng thời phổi cũng có một số khả năng thứ yếu khác, giúp chuyển hóa một vài chất sinh hóa, lọc một số độc tố trong máu.

Khi phổi bị tổn thương, sức khỏe sẽ bị giảm sút nghiêm trọng, khi phổi 'tê liệt', chúng ta sẽ mất mạng vì không hô hấp được.

'1 chậm, 2 lồi, 3 nhiều' xuất hiện trên cơ thể cảnh báo phổi rất yếu, đang đi vào giai đoạn nặng

Nếu xuất hiện 1 số dấu hiệu dưới đây chứng tỏ phổi đang có vấn đề:''1 chậm''Sự phục hồi chậm của ngón tay cái

Theo y học cổ truyền, ngón tay cái tương ứng với kinh tuyến phổi. Cho nên muốn biết lá phổi của một người có đang hoạt động khỏe mạnh hay không, chỉ cần nhìn ngón tay cái của người đó là biết.

Phổi khỏe thì ngón tay cái sáng bóng, đàn hồi, linh hoạt và có lực. Ngược lại, nếu sau khi ấn mạnh vào ngón tay cái, tốc độ hồi phục chậm và độ đàn hồi kém chứng tỏ phổi có thể đang có vấn đề.

''2 lồi''Sưng hạch

Trong cơ thể con người có khoảng 500-600 hạch bạch huyết nằm chặn trên đường đi của các mạch bạch huyết với kích thước và hình dạng khác nhau, từ vài mm đến khoảng 1–2 cm có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch.

Những người hút thuốc lá lâu ngày cần đặc biệt chú ý nếu phát hiện thấy có hạch bị sưng phồng lên. Bởi đây có thể là dấu hiệu khi các chất độc hại trong thuốc lá tấn công các hạch bạch huyết.

Khi các hạch bạch huyết sưng to và nổi lên, hãy cảnh giác xem phổi có vấn đề gì không. Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện kịp thời để thăm khám và thực hiện các kiểm tra chuyên môn liên quan để phát hiện và chữa trị kịp thời nếu có bệnh, đảm bảo sức khỏe tốt.

Sưng đầu ngón tay

Một khi nhận thấy các đầu ngón tay có hiện tượng phồng lên khiến ngón tay nhìn giống như dùi trống thì cần cảnh giác bởi đây là một trong những biểu hiện của bệnh phổi.

Các tổn thương ở phổi làm tắc nghẽn đường thở, gây thiếu oxy trong một thời gian dài và rối loạn nội tiết, từ đó tăng sinh mô bất thường ở đầu ngón tay là nguyên nhân gây ra tình trạng sưng tấy này.

'1 chậm, 2 lồi, 3 nhiều' xuất hiện trên cơ thể cảnh báo phổi rất yếu, đang đi vào giai đoạn nặng

''3 nhiều''Ho nhiều hơn

Ho được xem là một cơ chế quan trọng để giữ cho cổ họng và đường hô hấp sạch sẽ. Thỉnh thoảng mới ho là biểu hiện hoàn toàn bình thường, thế nhưng nếu ho thường xuyên, bạn cần phải hết sức đề phòng bởi đây có thể là đấu hiệu của lượng chất độc dư thừa trong phổi, thậm chí là ung thư phổi.

Nếu các cơn ho kéo dài hơn ba tuần, tốt nhất bạn nên đi bệnh viện kiểm tra kịp thời để ngăn ngừa các tổn thương ở phổi. Đặc biệt những người hút thuốc lá lâu năm có triệu chứng ho nặng hơn thì cần cảnh giác và bỏ thuốc càng sớm càng tốt.

Tức ngực hơn

Chức năng tim phổi tốt có thể đảm bảo cho hoạt động trao đổi khí diễn ra thuận lợi, giúp nhịp thở duy trì ổn định và lồng ngực được thông suốt. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy tức ngực và khó thở, cần cảnh giác phổi bị tổn thương.

Đặc biệt cơn tức ngực có xu hướng trầm trọng hơn khi đang ngủ vào ban đêm. Gặp phải tình trạng này, chúng ta phải cảnh giác bởi có thể chức năng tim phổi đang bị tổn hại nghiêm trọng, và tốt nhất là nên chú ý đến việc dưỡng phổi.

Hay sốt hơn

Bệnh phổi có thể gây ra các triệu chứng khác nhau trong đó có thay đổi nhiệt độ cơ thể, sốt và sốt nhẹ. Khi khối u phổi phát triển, viêm phổi tắc nghẽn khí quản hay một số bệnh liên quan khác sẽ gây sốt lặp đi lặp lại.

Nếu nhiệt độ xuống thấp khoảng 35 độ C trong thời gian dài, nhất là về trưa thì bạn nên cảnh giác với bệnh ung thư phổi. Khuyến cáo được đưa ra là bạn nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để kiểm tra sức khỏe của phổi để đảm bảo cơ thể luôn trong trạng thái bình thường.

'1 chậm, 2 lồi, 3 nhiều' xuất hiện trên cơ thể cảnh báo phổi rất yếu, đang đi vào giai đoạn nặng

Phổi có 3 “nỗi sợ” chúng ta cần biết để tránh

- Sợ lạnh: Phổi nằm trong khoang ngực và các kinh mạch được nối với cổ họng và mũi. Đặc biệt vào mùa đông, khí lạnh rất dễ đi qua mũi, miệng và truyền đến phổi, khiến khí phổi không bị khuếch tán, từ đó dẫn đến cảm lạnh, hoặc gây ra một số bệnh về đường hô hấp.

Do đó, khi trời lạnh, ngoài việc mặc thêm quần áo, tốt nhất nên giữ ấm cho mũi và miệng để ngăn không khí lạnh xâm nhập.

- Sợ lo lắng: Nếu một người quá buồn phiền hoặc quá lo lắng, rất dễ làm tổn thương phổi, khiến khí phổi vận hành bất thường, khí trong phổi mất cân bằng, dẫn đến thường xuyên xuất hiện tình trạng ho, đây cũng là tín hiệu điển hình nhất của bệnh phổi.

Trong y học Trung Quốc, thường xuyên cười sẽ giúp nuôi dưỡng phổi. Nói cách khác, tiếng cười giúp mở rộng phổi, tức là trong vô thức bạn đã hít một hơi thật sâu trong khi cười, làm thông đường thở, khiến hơi thở trơn tru hơn.

- Sợ khói thuốc: Như chúng ta đều biết, hút thuốc lá có hại cho sức khỏe và sẽ làm tổn thương phổi. Phổi là bộ phận chính để trao đổi khí và khói thuốc lá chứa nhiều loại chất có hại, một khi hít vào phổi, nó sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe phổi và làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

 

xahoi.com.vn

'1 chậm, 2 lồi, 3 nhiều' xuất hiện trên cơ thể cảnh báo phổi rất yếu, đang đi vào giai đoạn nặng - Sức Khỏe