TOP

Trang chủ >>Tuổi Trẻ

Thủ khoa khối A toàn quốc từng ‘tụt dốc’ xuống top cuối lớp

Trở thành thủ khoa khối A00 toàn quốc nhưng có giai đoạn Mạnh Thắng từng bỏ bê việc học, thậm chí “tụt dốc” xuống gần cuối lớp.

Nguyễn Mạnh Thắng, học sinh chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Bắc Giang trở thành một trong ba thủ khoa khối A00 toàn quốc với 29,35 điểm. Trong đó, Thắng đạt 9,6 điểm môn Toán, 9,75 điểm môn Lý và 10 điểm môn Hóa.

Dù biết mình sẽ đạt mức điểm này sau khi đối chiếu với đáp án chính thức của Bộ GD-ĐT, nhưng khi được cô giáo chủ nhiệm báo tin trở thành thủ khoa khối A toàn quốc, Thắng vẫn cảm thấy “vỡ òa” hạnh phúc.

Nam sinh cho biết trước đó, từng có khoảng thời gian em “tụt dốc khủng khiếp”. Sau khi thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Thắng nghĩ rằng đến lớp 12 bắt đầu ôn thi đại học vẫn kịp. Vì thế, trong suốt năm lớp 10, lớp 11, Thắng gần như bỏ bê việc học.

Hầu hết thời gian, nam sinh dành để chơi điện tử, đá bóng. Chơi hết cả năm, thành tích học tập của Thắng “rớt thảm hại”, xuống top 5 từ dưới lên của lớp.

Vào kỳ nghỉ hè chuẩn bị bước sang lớp 12, khi làm một số bài tập Hóa, Thắng tá hỏa vì không biết phải giải quyết thế nào.

“Lúc đó em thực sự sốc, mới bắt đầu nhìn lại những lổ hổng kiến thức, đồng thời lên kế hoạch bù đắp lại những gì thiếu hụt”, Thắng nói.

Thủ khoa khối A toàn quốc từng ‘tụt dốc’ xuống top cuối lớp

Nguyễn Mạnh Thắng, học sinh chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Bắc Giang vừa trở thành một trong ba thủ khoa khối A00 toàn quốc

Ngoài việc tập trung nghe giảng trên lớp, Thắng chủ yếu tự học. Nam sinh cho rằng, đây là điều quan trọng nhất vì khi tự tìm tòi, tự giải quyết, bản thân sẽ nhớ lâu và hiểu sâu hơn.

Ngoài ra, em cũng tìm đến các khóa học online và tham gia các diễn đàn để tìm kiếm thêm nguồn tài liệu đa dạng. Theo Thắng, động lực lớn nhất để em nỗ lực trong suốt giai đoạn nước rút chính là bố mẹ.

Bố mẹ Thắng vốn là công nhân may tại khu công nghiệp Hiệp Hòa, Bắc Giang. Hàng ngày, cả hai đều đi làm từ sáng sớm và kết thúc ca làm lúc 6h30. Sau khi về nhà, bố mẹ tiếp tục chăn nuôi. Với Thắng, sự vất vả của bố mẹ chính là lý do để em không ngừng cố gắng trong học tập.

Thủ khoa khối A toàn quốc từng ‘tụt dốc’ xuống top cuối lớp

Thắng và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Hường

Cô Nguyễn Thị Hường, giáo viên môn Hóa học, đồng thời là cô giáo chủ nhiệm của Thắng, cho biết Thắng từng là một trong ba học sinh đứng đầu môn chuyên Hóa và được trường cử đi thi học sinh giỏi các trường chuyên trong khu vực vào năm lớp 10. Năm ấy, em giành được Huy chương Đồng.

Theo thông lệ, những học sinh như Thắng sẽ tiếp tục được bồi dưỡng tạo nguồn cho đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Tuy nhiên do trình bày không cẩn thận, điểm của Thắng chỉ xếp thứ 12 và đã bị loại khỏi đội tuyển.

“Có thể vì lý do ấy nên năm lớp 11, sau khi tách đội tuyển quốc gia, Thắng cảm thấy buồn, chán nản và có phần “thả lỏng”. Tổng kết năm học, điểm trung bình của Thắng dù đạt 8,6 nhưng vẫn chỉ đứng thứ 30/35 của lớp”, cô Hường nhớ lại.

Chuẩn bị bước sang năm lớp 12, được các thầy cô động viên, Thắng quyết tâm quay trở lại nghiêm túc học hành.

“Thắng là một học sinh rất thông minh và sáng tạo. Khi trở lại với guồng quay học tập, em là một trong những thành viên được lựa chọn dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đoạt giải”.

Theo cô Hường, dù quá trình học tập của Thắng “có những thăng trầm”, nhưng với ý chí phấn đấu, em đã đứng lên sau những kết quả không được như mong đợi.

Với kết quả này, Mạnh Thắng là học sinh đầu tiên của Trường THPT Chuyên Bắc Giang trở thành thủ khoa của cả nước.

Nam sinh cho biết sẽ đặt nguyện vọng cao nhất vào ngành Kỹ thuật máy tính (IT2) của ĐH Bách Khoa Hà Nội. Trước đó, Thắng cũng xét tuyển sớm vào trường theo phương thức xét tuyển tài năng và trúng tuyển vào ngành Cơ điện tử.

Thúy Nga

Nguồn infonet.vietnamnet.vn

Thủ khoa khối A toàn quốc từng ‘tụt dốc’ xuống top cuối lớp - Tuổi Trẻ