TOP

Trang chủ >>Tuổi Trẻ

Quang Liêm lại thắng cựu vô địch châu Á

Thụy Sĩ - Kỳ thủ Lê Quang Liêm hạ Salem Saleh lần thứ hai ở cờ tiêu chuẩn trong vòng hơn một tháng, tại Biel Grandmaster hôm 20/7.

Quang Liêm duy trì chuỗi ván không hòa ở cờ tiêu chuẩn tại giải, khi hạ Saleh ở ván đấu kéo dài gần bảy tiếng. Thế cờ cân bằng ở trung cuộc, nhưng kỳ thủ số một Việt Nam vẫn cố gắng tìm cách thắng dù cầm quân đen. Anh mạo hiểm đôi công với đối thủ ở tàn cuộc, khi cả hai cùng mắc sai lầm liên tiếp trong thế cờ phức tạp. Người sai sót cuối cùng lại là Saleh, và Quang Liêm tìm ra nước thí mã thắng.

Quang Liêm lại thắng cựu vô địch châu Á

Quang Liêm tiến gần đến chức vô địch đầu tiên kể từ năm 2019, tại Biel Grandmaster 2022. Ảnh: BCF

Sau khi Quang Liêm thí mã ở nước 74, nhà vô địch châu Á 2015 mới nhận ra sai lầm và ôm đầu. Kỳ thủ UAE tỏ ra thất vọng thấy rõ, bởi sau nước 73 anh còn đạt ưu thế thắng. Nhưng chỉ một tính toán sai lầm, Saleh đã phải trả giá. Quang Liêm cũng tìm ra được nước cờ duy nhất để Đen thắng ván này.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp Quang Liêm mất gần bảy tiếng đấu trí mới hạ đối thủ, từ số một Đức Vincent Keymer đến số một UAE. Anh giữ vững đỉnh bảng với 30 điểm, hơn người đứng thứ hai Gukesh Dommaraju hai điểm.

Saleh từng thua Quang Liêm ở vòng sáu Prague Master tại Czech hôm 14/6. Anh cũng vô địch cờ tiêu chuẩn và cờ chớp châu Á năm 2015. Ở lễ hội cờ vua Biel năm 2021, Saleh vô địch bảng Master và được mời đánh bảng Grandmaster năm nay.

Đây cũng là lần đầu ở nội dung cờ tiêu chuẩn giải này, Quang Liêm đạt +1 (thắng nhiều hơn thua một ván). Nhờ đó, Elo của Quang Liêm tăng hai đơn vị so với đầu giải, lên 2.724.

Quang Liêm sẽ cầm quân trắng ở ván áp chót, gặp Arkadij Naiditsch, từ 19h hôm nay 21/7. Còn ở vòng cuối ngày 22/7, anh cầm quân đen gặp người cạnh tranh chức vô địch Andrey Esipenko.

x

vnexpress.net

Quang Liêm lại thắng cựu vô địch châu Á - Tuổi Trẻ