TOP

Trang chủ >>Thời Trang

Phụ nữ Hải Dương duyên dáng áo dài

Ngày nay, áo dài không chỉ là trang phục được mặc mỗi khi Tết đến, Xuân về hay trong ngày lễ mà hiện hữu ngày càng nhiều trong đời sống sinh hoạt của chị em. Khi khoác lên mình chiếc áo dài, phụ nữ đẹp và tự tin hơn rất nhiều.

 

Phụ nữ Hải Dương duyên dáng áo dài

Tại nhiều trường học, áo dài là trang phục được giáo viên ưa thíchTích cực hưởng ứng

Năm 2019, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động "Tuần lễ áo dài", tổ chức vào đầu tháng 3 hằng năm nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa và khơi dậy trách nhiệm gìn giữ, phát huy di sản văn hóa dân tộc. Tại Hải Dương, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng bằng cách tổ chức đồng diễn, trình diễn áo dài, thi duyên dáng áo dài; khuyến khích cán bộ, hội viên phụ nữ mặc áo dài tham dự các hoạt động kỷ niệm, ngày truyền thống, ngày lễ lớn, các sự kiện của cơ quan, đơn vị, địa phương. Vận động hội viên ủng hộ hàng nghìn áo dài, tổ chức các gian hàng áo dài 0 đồng dành tặng phụ nữ và nữ công nhân lao động khó khăn.

Có thể nói, chưa năm nào phụ nữ Hải Dương lại hưởng ứng "Tuần lễ áo dài" đông đảo, mạnh mẽ với đa dạng các hoạt động như năm nay. Nổi bật là chương trình "Phụ nữ Hải Dương - Duyên dáng áo dài" lần đầu tiên được tổ chức vào tối 5.3 tại Trung tâm Văn hóa Xứ đông. Hơn 100 người mẫu không chuyên là chị em phụ nữ của TP Hải Dương, Công an tỉnh thướt tha, uyển chuyển trong những tà áo dài làm bằng chất liệu tơ tre, lụa được các nhà thiết kế lấy từ cảm hứng từ lũy tre làng, từ lời ru ngọt ngào, kỷ niệm tuổi thơ, sắc hồng của cây đào phai, màu vàng rực rỡ của hoa cúc... Không chỉ người trình diễn, hầu hết khán giả nữ đến xem biểu diễn đều diện trang phục áo dài. Chị Nguyễn Thị Hương ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) cho biết: "Chương trình này rất ý nghĩa, tôn vinh phụ nữ cũng như trang phục áo dài Việt Nam. Các bộ áo dài đều rất đẹp, mang những thông điệp, ý nghĩa sâu sắc".

Hưởng ứng "Tuần lễ áo dài" năm nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, trường học từ tỉnh đến các xã, thị trấn đều phát động phong trào chị em mặc áo dài. Nhiều địa phương như Thanh Hà, TP Chí Linh đã tổ chức các cuộc thi áo dài thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Trong dịp này, nhiều chị em đi du lịch, dã ngoại đã chọn áo dài làm trang phục cho chuyến đi. Không chỉ những chiếc áo dài truyền thống mà áo dài cách điệu, kết hợp với những phụ kiện tinh nghịch tạo nên những nét đặc trưng riêng. Chị Đặng Thị Uyên, giáo viên Trường Tiểu học Gia Hòa, xã Yết Kiêu (Gia Lộc) cho biết: "Trang phục này rất dễ mặc, phù hợp nhiều hoạt động từ đi lễ, đi chơi, đi làm. Khi mặc áo dài tôi thấy đẹp và tự tin hơn rất nhiều".

Nhiều chị em tổ chức đi chơi, du lịch trong trang phục áo dài (ảnh do cơ sở cung cấp)Để không chỉ là một tuần

Áo dài ngày càng trở nên gần gũi, thân thiết trong cuộc sống bởi lẽ trang phục này đẹp, kín đáo lại vừa có thể khoe được nét đẹp cơ thể của chị em. Áo được làm bằng nhiều chất liệu, cách điệu nhiều kiểu dáng khác nhau nên phù hợp nhiều nhóm tuổi, môi trường làm việc. Nhiều chị em mong muốn áo dài trở thành trang phục được sử dụng thường ngày chứ không chỉ mặc trong "Tuần lễ áo dài" như hiện nay. Chị Nguyễn Thị Hương ở TP Hải Dương cho biết chị thấy có một số đơn vị đã quy định trang phục riêng, hầu hết là nữ mặc áo dài, còn nam mặc quần sẫm màu, áo sơ mi trắng. Khi nhìn vào trang phục có thể dễ dàng nhận biết người đó làm ở cơ quan, đơn vị nào. Vì thế, mỗi cơ quan, đơn vị cần lựa chọn trang phục phù hợp, làm đồng phục riêng. Như vậy, vừa góp phần gìn giữ nét văn hóa truyền thống dân tộc, vừa tạo được nét đặc trưng riêng và cũng làm cho chị em đẹp hơn.

Cùng quan điểm như chị Hương, chị Nguyễn Thị Thùy ở huyện Tứ Kỳ mong muốn được sử dụng trang phục áo dài thường ngày. "Khi mặc áo dài tôi thấy tự tin hơn trong giao tiếp, đồng thời không có sự phân biệt về trang phục giữa các chị em trong cùng cơ quan. Nếu được tạo điều kiện, tôi sẽ sử dụng trang phục này thường xuyên hơn" chị Thùy nói.

Với sự yêu thích, tự tin khi mặc áo dài, phụ nữ Hải Dương đang trong quá trình gìn giữ, phát huy để giá trị áo dài trở thành di sản văn hóa Việt Nam.

Nguồn baomoi.com

Phụ nữ Hải Dương duyên dáng áo dài - Thời Trang