TOP

Trang chủ >>Tuổi Trẻ

Phát triển não bộ cho trẻ nhờ dạy con kỹ năng kiểm soát cơn giận

Tức giận là cảm xúc bình thường, lành mạnh, nhưng nhiều trẻ gặp khó khăn trong việc hiểu sự khác biệt giữa cảm xúc tức giận và hành vi hung hăng.

 

Phát triển não bộ cho trẻ nhờ dạy con kỹ năng kiểm soát cơn giận

Thất vọng và tức giận có thể nhanh chóng biến thành sự thách thức, thiếu tôn trọng. (Ảnh: ITN).

Thất vọng và tức giận có thể nhanh chóng biến thành sự thách thức, thiếu tôn trọng, hung hăng và nổi cơn thịnh nộ khi trẻ không biết cách đối phó với cảm xúc của mình.

Khi không được kiểm soát, sự gây hấn thời thơ ấu như đánh nhau, tranh cãi, la hét, khạc nhổ và trêu chọc có thể dẫn đến các vấn đề khác. Sự tức giận và gây hấn có liên quan đến các vấn đề học tập, bị bạn bè từ chối và sức khỏe tâm thần kém ở tuổi trưởng thành.

Đối với những đứa trẻ gặp khó khăn trong việckiềm chế cơn nóng nảy, hãy sử dụng 5 chiến lược dưới đây.

1. Phân biệt giữa cảm xúc và hành vi

Dạy trẻ gọi tên cảm xúc của chúng, để chúng có thể diễn đạt thành lời những cảm giác tức giận và thất vọng. Hãy thử nói "Con có thể cảm thấy tức giận nhưng không được đánh đập”. Điều này giúp trẻ thấy rằng mình đang kiểm soát hành động của mình khi cảm thấy tức giận.

2. Mô hình kỹ năng quản lý tức giận phù hợp

Cách tốt nhất để dạy trẻ đối phó với sự tức giận là cho chúng thấy cách bạn đối phó với cảm xúc của mình khi tức giận. Khi trẻ chứng kiến bạn mất bình tĩnh, chúng có thể sẽ làm như vậy.

Tuy nhiên, nếu trẻ thấy bạn đối phó với cảm xúc của mình một cách tử tế, dịu dàng hơn, chúng cũng sẽ chấp nhận điều đó.

Mặc dù việc bảo vệ con bạn khỏi hầu hết các vấn đề của người lớn là rất quan trọng, nhưng việc cho chúng thấy cách bạn xử lý cảm xúc tức giận là điều tốt cho sức khỏe. Chỉ ra những lúc bạn cảm thấy bực bội để con bạn hiểu rằng đôi khi người lớn cũng nổi điên.

Bạn có thể nói: “Bố/mẹ tức giận vì chiếc xe phía trước không dừng lại để cho những đứa trẻ đó băng qua đường. Nhưng bố/mẹ sẽ dừng lại để chúng có thể qua đường an toàn". Nói ra cảm xúc của bạn sẽ dạy trẻ nói về cảm xúc của mình.

Ngoài ra, hãy chịu trách nhiệm về hành vi của mình khi bạn mất bình tĩnh trước mặt con cái. Xin lỗi và thảo luận về những gì bạn nên làm thay thế. Nói, “Bố/mẹ xin lỗi vì hôm nay con phải thấy bố/mẹ la hét khi tức giận. Lẽ ra bố/mẹ nên đi dạo để nguôi giận thay vì lớn tiếng”.

3. Thiết lập quy tắc tức giận

Phát triển não bộ cho trẻ nhờ dạy con kỹ năng kiểm soát cơn giận

Hầu hết các gia đình đều có những quy tắc gia đình không chính thức về hành vi nào được chấp nhận và hành vi nào không được phép khi tức giận.

Chấm dứt các vấn đề như gây hấn về thể chất, quát mắng và phá hoại tài sản để con bạn hiểu rằng chúng không thể ném đồ đạc, đập phá đồ đạc hoặc đả kích bằng lời nói hoặc thể chất khi chúng tức giận.

4. Dạy trẻ kỹ năng đối phó lành mạnh

Phát triển não bộ cho trẻ nhờ dạy con kỹ năng kiểm soát cơn giận

Trẻ em cần biết những cách thích hợp để đối phó với sự tức giận của chúng. Thay vì bị bảo: “Đừng đánh em con”, hãy giải thích những gì chúng có thể làm khi cảm thấy thất vọng và nói: "Lần sau, hãy tránh xa em khi em cảm thấy tức giận".

Bạn cũng có thể hỏi: "Con có thể làm gì thay vì đánh em?" để giúp con bạn xác định các chiến lược hữu ích. Bạn cũng có thể tạo một bộ dụng cụ giúp trấn tĩnh để sử dụng khi họ buồn bã.

Sử dụng những món đồ có thể giúp trẻ bình tĩnh lại, chẳng hạn như sách tô màu và bút màu, kem dưỡng da có mùi thơm hoặc nhạc êm dịu. Thu hút các giác quan của trẻ có thể giúp làm dịu tâm trí và cơ thể.

Sử dụng thời gian tạm dừng như một công cụ để giúp con bạn bình tĩnh lại. Dạy chúng rằng chúng có thể tạm dừng trước khi gặp rắc rối. Tách mình ra khỏi một tình huống và dành vài phút để bình tĩnh lại có thể thực sự hữu ích đối với những đứa trẻ dễ nổi giận.

5. Đưa ra hậu quả khi cần thiết

Hãy cho con bạn những hậu quả tích cực khi chúng tuân theo các quy tắc tức giận và hậu quả tiêu cực khi chúng phá vỡ các quy tắc. Những hậu quả tích cực, chẳng hạn như hệ thống phần thưởng, có thể thúc đẩy trẻ sử dụng các kỹ năng quản lý cơn giận khi chúng buồn bã.

Đôi khi trẻ phải vật lộn để kiềm chế cơn giận của mình, đó là điều bình thường. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn của bạn, các kỹ năng của con bạn sẽ được cải thiện.

Khi trẻ gặp khó khăn trong việc kiểm soát cơn giận hoặc các vấn đề về cơn giận của chúng dường như trở nên tồi tệ hơn, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia.

Một chuyên gia được đào tạo có thể loại trừ bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào về sức khỏe tâm thần và có thể hỗ trợ lập kế hoạch quản lý hành vi.

Theo Verywellfamily

Nguồn afamily.vn

Phát triển não bộ cho trẻ nhờ dạy con kỹ năng kiểm soát cơn giận - Tuổi Trẻ