TOP

Trang chủ >>Tuổi Trẻ

Khởi động 'Tuổi Trẻ Start

Giải thưởng khởi nghiệp của báo Tuổi Trẻ tạo thêm không gian để nhiều người biết đến các start-up, ươm khát vọng, hun đúc tinh thần khởi nghiệp trong các bạn trẻ.

 

Khởi động 'Tuổi Trẻ Start

Giải thưởng "Tuổi Trẻ Start-up Award" 2023 góp phần lan tỏa cảm hứng khởi nghiệp - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhiều gương mặt start-up từng nhận giải thưởng này các năm trước chia sẻ như vậy.

Sự hun đúc niềm tin vào bản thân là sức mạnh vô giá mà không điều gì có thể sánh được với các start-up.

NGUYỄN THÙY LIÊN (CEO Self Hiil)

Trong khủng hoảng, tìm thấy cơ hội?

Là một trong những giải thưởng khởi nghiệp thường niên được Tuổi Trẻ chăm chút, năm 2023, giải thưởng có tên "Tuổi Trẻ Start-up Award" (tên cũ "Tuổi Trẻ Golf Tournament for Start-up"). Chủ đề chính "Trong khủng hoảng, tìm thấy cơ hội?", chương trình linh động thay đổi để phù hợp bối cảnh, yêu cầu từng thời điểm.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM (BSSC) Nguyễn Thị Diệu Hằng nói sau đại dịch COVID-19, nếu xem các doanh nghiệp khởi nghiệp như "đứa trẻ" thì những "đứa trẻ" ấy có sức đề kháng yếu, dễ bị nhiễm bệnh, bị thương và bị ảnh hưởng nhiều. Tuy vậy, nhìn ở mặt tích cực, những "đứa trẻ" đó lại có khả năng phục hồi nhanh hơn nhờ sức trẻ.

Theo Startupblink (một trung tâm nghiên cứu và lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu), năm 2022 khởi nghiệp Việt Nam vượt thêm năm bậc, đứng vị trí 54 trên thế giới. Và TP.HCM, nơi chịu thiệt hại nặng nề vì COVID-19, lại vượt "thần tốc" 114 bậc, tiến gần tới vị trí top 100 thành phố có hệ sinh thái khởi nghiệp tốt nhất thế giới.

Chị Diệu Hằng còn cho biết năm 2022 đánh dấu sự phục hồi của giới start-up sau "cơn bão" COVID-19. Tuy nhiên, sự phục hồi này gặp không ít khó khăn khi liên tục gặp nhiều "cơn lốc xoáy" từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu, siết "room" tín dụng ở Việt Nam... khiến quá trình phục hồi khó khăn hơn.

Khởi nghiệp tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung chứng kiến sự "ra đi" của nhiều doanh nghiệp start-up đình đám một thời. Tuy thế cũng chào đón một số start-up biết "lướt gió", nhạy bén biến nguy thành cơ, tận dụng "vòng xoáy" để hình thành và phát triển.

Khởi động 'Tuổi Trẻ Start

Dự án Khung gấp gọn hỗ trợ phục hồi chi dưới của Nhóm SV ĐH Bách khoa, đại diện Lê Văn Trí là một trong những start-up được Tuổi Trẻ vinh danh năm 2022 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thêm nhiều cơ hội cho start-up

Có nhiều sân chơi dành cho giới khởi nghiệp, mỗi nơi mang khẩu vị riêng. Nói về cuộc thi khởi nghiệp thường niên của Tuổi Trẻ, chị Diệu Hằng nói "Tuổi Trẻ Start-up Award" tìm kiếm và tôn vinh các dự án có nhiều tác động xã hội, có những câu chuyện truyền cảm hứng cho cộng đồng. Tham gia cuộc thi là cách start-up bổ sung "dinh dưỡng" và "bài tập" để có thể phát triển khỏe mạnh, tăng tốc trong giai đoạn tiếp theo.

"Tham gia chương trình này, các start-up được phân tích, đánh giá, "khám tổng quát" bởi hội đồng chuyên gia. Việc lọt qua các vòng kiểm định gay gắt cũng là minh chứng quan trọng trong chặng đường phát triển của start-up", chị Hằng nhận định.

Không giấu được niềm vui, bạn Nguyễn Thùy Liên - CEO Học viện huấn luyện trực tuyến về trí thông minh nội tâmSelf Hiil- cho biết sau một năm nhận được giải thưởng khởi nghiệp từ Tuổi Trẻ, start-up của bạn đã có ba sự thay đổi lớn đầy tích cực. Đầu tiên, doanh thu tăng trưởng ổn định hơn và bắt đầu khớp với kế hoạch dự báo cho thấy năng lực quản trị của công ty đang được hoàn thiện.

Tiếp đến, họ thí điểm thành công sản phẩm X-ME, một giải pháp khai vấn tinh gọn giúp mọi người tìm thấy lý tưởng, lẽ sống cũng như lập được kế hoạch 10 năm để phát triển sự nghiệp. Ngoài ra Self Hiil đã tìm thấy và đào tạo được đội ngũ hơn 20 nhân sự chủ chốt có năng lực, tâm huyết với mục đích "cùng mọi người sớm sống được cuộc đời xứng đáng được sống".

Thùy Liên nói rất biết ơn sự vinh danh của Tuổi Trẻ. Trong hành trình khởi nghiệp, có giai đoạn sản phẩm không được chấp nhận, không đạt doanh thu khiến start-up hoang mang có nên tiếp tục hay không. "Chính sự ghi nhận, động viên về vật chất lẫn tinh thần từ những giải thưởng uy tín thế này giúp chúng tôi thêm vững tin vào con đường đã chọn", Thùy Liên chia sẻ.

Khởi động 'Tuổi Trẻ Start

Các start-up được chọn để vinh danh tại giải thưởng khởi nghiệp của báo Tuổi Trẻ năm 2022 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Lan tỏa cảm hứng khởi nghiệp

Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện thường niên "Tuổi Trẻ Start-up Award" 2023. Đây là năm thứ tư diễn ra, hướng đến kỷ niệm 92 năm thành lập Đoàn 26-3, 48 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30-4 và Ngày Quốc tế lao động 1-5.

Dự kiến 25-30 câu chuyện khởi nghiệp sẽ được giới thiệu trên các nền tảng của Tuổi Trẻ (báo giấy, báo điện tử, truyền hình, fanpage...). Diễn đàn "Cảm hứng khởi nghiệp" sẽ là nơi các anh chị đi trước chia sẻ cùng các bạn trẻ quan tâm, cơ hội để các bạn chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp.

Ngoài được vinh danh trên mặt báo, các start-up có cơ hội tiếp cận các quỹ đầu tư, nhà đầu tư thiên thần. Một số start-up tiêu biểu được hỗ trợ một khoản kinh phí với sự đồng hành của VinaCapital, Tân Hiệp Phát... Chương trình sẽ có một giải đặc biệt trao cho start-up xuất sắc nhất được hội đồng thẩm định chọn (trị giá 100 triệu đồng từ GIBC).

Các start-up, nhóm bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp hay, có tính thực tế cao, ứng dụng công nghệ, phát triển bền vững, đóng góp cho cộng đồng, có giải pháp xanh... hoặc bạn đọc có các câu chuyện về chân dung khởi nghiệp có thể gửi bài viết giới thiệu, những câu hỏi liên quan về địa chỉ email: tuoitrestartupaward@tuoitre.com.vn ngay từ hôm nay.

MINH HUỲNH

Nguồn tuoitre.vn

Khởi động 'Tuổi Trẻ Start - Tuổi Trẻ