TOP

Trang chủ >>Tuổi Trẻ

Bí ẩn vụ cháu trai cựu tỷ phú Mỹ mất tích không dấu vết

Việc cháu trai cựu tỷ phú giàu nhất nước Mỹ Michael Rockefeller mất tích không dấu vết vào đầu thập niên 1960 khiến cả quốc gia này rúng động.

 

Năm 1961, cả nước Mỹ xôn xao trước vụ việc Michael Clark Rockefeller, cháu trai cựu tỷ phú giàu nhất thế giới John D. Rockefeller, bỗng mất tích bí ẩn ở tuổi 23. Sau 57 năm, Michael được xác nhận đã chết ngay sau khi mất tích không dấu vết.

Michael Clark Rockefeller (1938-1961) là con trai của cựu Thống đốc bang New York Nelson Rockefeller, người sau đó trở thành Phó Tổng thống Mỹ vào năm 1971. Ông nội của Michael chính là John D. Rockefeller, cựu tỷ phú giàu nhất nước Mỹ. Xuất thân trong gia đình giàu có và danh giá, Michael được học tập trong những môi trường tốt nhất và tương lai đầy hứa hẹn.

Bí ẩn vụ cháu trai cựu tỷ phú Mỹ mất tích không dấu vết

Michael Clark Rockefeller xuất thân trong gia đình tỷ phú danh giá. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, trước khi có cơ hội theo đuổi sự nghiệp một chính trị gia giống cha mình hay kinh doanh giống ông nội, cháu trai cựu tỷ phú Mỹ đã thực hiện một cuộc phiêu lưu mà không lường trước được rằng nó sẽ kết thúc cuộc đời mình.

Mùa xuân năm 1961, chàng trai 23 tuổi Michael Clark Rockefeller đã tới hòn đảo New Guinea của Hà Lan và khám phá một khu rừng tại đó. Tại đây, Michael giao lưu và kết bạn với những người thuộc bộ lạc bản địa tên Asamt. Chàng trai trẻ cùng người dân bộ lạc chụp rất nhiều ảnh lưu niệm. Khi ấy, anh ta đã ấp ủ mong muốn xuất bản một cuốn sách ảnh về chuyến đi này của mình.

Người Asmat sống ở Tây Nam New Guinea. Cả bộ lạc của họ có khoảng 70.000 người. Họ sống trong những ngôi làng nhỏ ven sông, gần bờ biển. Một trong những phong tục đáng sợ của người Asmat trong những năm 1990 là "săn đầu người".

Trong thuật ngữ đương thời, "săn đầu người" (headhunting) được hiểu là tuyển dụng thêm nhân viên. Tuy nhiên, trong từ điển của người Asmat khi ấy, "săn đầu người" lại có nghĩa là giết hại đồng loại. Theo trang History Of Yesterday, người Asmat trước đây tin rằng khi mỗi người trong bộ lạc của họ chết, họ sẽ phải đi săn một đầu người khác để "trả thù", ngay cả khi người này chết vì bệnh.

Tới tháng 11 cùng năm, Michael một lần nữa quay lại New Guinea để sưu tầm những tác phẩm nghệ thuật về bộ lạc này cho bảo tàng của bố mình ở New York. Trước khi trở lại khám phá mảnh đất bí ẩn này một lần nữa, người thừa kế của gia tộc Rockefeller từng chụp ảnh chung với những người bản địa nơi này. Bức ảnh với những nụ cười quỷ dị trở thành điềm báo cho chuyến đi thứ hai của anh tới đó.

Bức ảnh Michael Rockefeller chụp cùng những người thổ dân tại Asmat trước khi mất tích. Ảnh: Getty

Lần này, Michael đi cùng với nhà nhân chủng học người Hà Lan René Wassing. Họ đi qua các ngôi làng trên một chiếc thuyền gỗ tự chế. Ngày 17/11/1961, sóng lớn khiến chiếc thuyền bị lật. Hai hướng dẫn viên địa phương của Michael đã bơi vào bờ tìm người đến cứu. Sau 2 ngày chờ đợi, ngày 19/11 chiếc thuyền bị đẩy ra xa khơi nên Michael quyết định bơi vào bờ để tìm giúp đỡ.

Sau đó 1 ngày, nhà nhân chủng học Wasshing đã được cứu sống tuy nhiên, không ai trông thấy ông Michael quay trở lại. Gia đình ông sau đó đã tổ chức những cuộc tìm kiếm trên diện rộng nhưng mọi nỗ lực đều không có kết quả.

Sự biến mất bí ẩn của Michael Clark Rockefeller

nhanh chóng được lan truyền toàn cầu. Gia đình Michael ngay lập tức tổ chức một cuộc tìm kiếm quy mô lớn. Cuộc tìm kiếm của gia đình kéo dài 9 ngày nhưng sau đó đã dừng lại. Cuối cùng, nhà Rockefeller chấp nhận mất anh mãi mãi với lý do chết đuối.

Có nhiều giả thuyết lý giải sự biến mất của người thừa kế trẻ. Trong đó, có người cho rằng có thể trong lúc bơi vào bờ, Michael đã bị cá mập ăn thịt nên không thể tìm thấy thi thể, số khác cho rằng ông đã không may chết đuối giữa biển.

Tuy nhiên, một giả thuyết rợn người cho rằng người thừa kế trẻ tuổi bị những người thuộc bộ lạc Asmat giết hại rồi ăn thịt. Những bức ảnh cuối cùng của Michael chụp với bộ lạc Asmat được chia sẻ khiến nhiều người rùng mình, cho rằng đây là điềm báo trước cái chết của anh. Tuy nhiên, vụ việc đến nay vẫn chưa được chính thức xác nhận.

Vào tháng 3/1962, hãng tin AP đưa tin rằng Michael đã chết nhưng không nói rõ chi tiết. Chính phủ Hà Lan khi ấy đã bác bỏ báo cáo này, tuyên bố họ đang làm việc cật lực để làm sáng tỏ vụ việc. Trong thời ấy, Hà Lan đã cử sĩ quan tuần tra Wim Van de Waal đến ngôi làng Otsjanep, được cho là nơi Michael đã đến khi bơi vào bờ, để bắt đầu cuộc điều tra chính thức. Sau 3 tháng ở trong làng, ông Van de Waal xác nhận Michael đã bơi vào bờ nhưng sau đó bị giết hại. Tuy nhiên, những thông tin liên quan tới vụ việc đã được đóng dấu bảo mật và không được tiết lộ với truyền thông.

Nguồn baomoi.com

Bí ẩn vụ cháu trai cựu tỷ phú Mỹ mất tích không dấu vết - Tuổi Trẻ